Thursday, October 4, 2012

Điệu nhảy Tandava và điệu múa Kaoshikii




TANDAVA

Tandava là một điệu nhảy tâm linh, đã có cách đây 7.000 năm, do nhà yogi vĩ đại An Độ là Shiva đưa vào tập luyện. Ngài cũng được gọi là Nataraj - (Vua Khiêu Vũ). Từ ngữ Tandava bắt nguồn từ tiếng Phạn, “tandu” nghĩa là “nhảy”. Tandava là “bước nhảy căn bản”, “bước nhảy nguyên thủy” của tất cả các loại khiêu vũ Phương Đông. Khiêu vũ được thực hiện bằng cách nhảy thật mạnh từ chân này sang chân kia, đầu gối của chân giở lên đúng chéo một trong ba điểm chọn lựa là: rốn, tim hoặc cổ. Nhảy 2 lần mỗi ngày vào lúc chấm dứt ngồi thiền hay tập asanas trong vòng 5 phút. Tandava tượng trưng cho sự chiến đấu giữa các lực, Sự Sống và Cái Chết. Theo đó, các cánh tay dang ra cầm các biểu tượng truyền thống liên hệ đến mỗi bên: trong tay mặt (tượng trưng cho sức sống của trí cẩn mật và nhạy bén) một con dao, thanh kiếm, hoặc giáo chĩa ba. Và trong tay trái (tượng trưng cho nỗi kinh sợ cái chết) một con rắn, đầu lâu hay ngọn lửa. Tandava phát triển tâm và trí của người chiến binh tâm linh chân chính, có quyết tâm cứng rắn chống lại và chiến thắng tất cả các hình thức sợ sệt, ngay cả với cái chết.

Tinh thần Tandava được biểu lộ trong ý nghĩ “Tôi sẽ đối mặt với nỗi sợ hãi cái chết đang bao quanh tôi mọi hướng, và chiến thắng nó với sức mạnh của sinh lực tâm trí . Không có sức mạnh  nào ngăn được tôi đến đích, không một khuynh hướng xấu, kẻ thù, hay sự ràng buộc nào lay động được quyết tâm chiến thắng của tôi”.

Lối khiêu vũ mạnh mẽ nầy, thực hiện cá nhân cũng như tập thể, chỉ dành riêng cho nam giới, vì nó có tác dụng đến tính chất nam tính, kích thích vỏ thượng thận tiết xuất kích thích tố nam. Những kích thích tố này lại kích thích dịch hoàn sản xuất kích thích tố testosterone, chịu trách nhiệm về nam tính, nghĩa là các đặc tính phụ về nam giới. So sánh với phụ nữ  thì lông tóc nhiều hơn, giọng trầm hơn, việc phát triển gia tăng về các cơ xương và xương, và một cường độ hiếu thắng rõ ràng hơn. Tandava cũng kích thích toàn bộ hệ tuần hoàn, tim và phổi, cùng lúc các cơ bắp bàn chân, bắp chuối, đùi, vùng chậu, lưng, cổ và tay. Tandava như vậy giảm bớt khả năng bị nhồi máu cơ tim, áp huyết cao, và phổi suy nhược. Quan trọng hơn, Tandava là hoạt động cơ thể duy nhất rèn luyện bộ óc. Do đó, Tandava là một lối luyện tập tâm linh thiết yếu để phát triển nam tính, sinh lực và can đảm.

   1. Đứng trên ngón chân,  hai tay dang ra hai bên                     
2. Đập gót chân vào sau đùi khi nhảy lên.
3. Đầu gối sát ngực khi nhảy lên, đứng thẳng.       
4.Chân trái, nhảy lên và quăng chân phải sang trái.
5. Giống như số 4. Trên chân kia, tiếp tục nhảy, tăng dần tốc độ.
6. Thế đứng.
 7. Nhảy với thế chồm hổm và đứng lên.


 

   KAOSHIKII

Kaoshikii gốc từ chữ Phạn (Sam'skrta). “Kosa” nghĩa là “vỏ bên ngoài” hoặc “lớp ngoài của trí ”. Vũ điệu này có một tác động đặc biệt đối với phụ nữ, không những phát triển thân thể mà còn ảnh hưởng đến các lớp trí tinh tế hơn.
               

 Vũ điệu thực hiện bằng cách hai bàn tay chấp lại ngay trên đầu, trong tư thế thẳng. Thân được nghiêng 3 lần qua phải và rồi 2 lần trở lại vị trí ban đầu (trở lại thẳng). Phần trên của thân được giữ thắng từ eo cho đến các ngón tay, với hai cánh tay thẳng, ở cùi chỏ đến các ngón giữa luôn luôn chạm vào nhau. Phần dưới của thân giữ nhịp với các động tác tay bằng cách bước về bên phải và trái, chạm phần đầu bàn chân trên đất, bên sau gót chân kia. Phần cuối của vũ điệu được thực hiện bằng cách nện mạnh bước chân hai hai lần tại chỗ, đạp mạnh các gót chân lên đất.

 Kaoshikii đem lại lợi ích cho toàn thân thể, từ đầu đến ngón chân. Nó giữ xương sống được mềm dẻo, giảm bớt phần mỡ không cần thiết của thân và điều hòa kinh nguyệt. Giảm bớt đau đớn trong khi sinh và sinh nở dễ dàng. Tùy theo tình trạng mỗi cá nhân, vũ điệu có thể thực hiện ngay trong lúc hành kinh và mãi cho đến tháng thứ 6 của thời kỳ thai nghén.

Kaoshikii cũng kéo đài tuổi thọ, giữ cơ thể khỏe mạnh mãi đến 80 tuổi. Nó kích thích tim và hệ tuần hoàn, tạo ra tính mềm dẻo của các khớp, đầu gối, háng, cột sống và vai.

Kaoshikii như vậy là một lối luyện tập giữ gìn sức khỏe vô giá, nhất là cho phụ nữ, vì nó phát triển sức mạnh tính mềm dẻo và sức chịu đựng bằng cách kích thích trên cột sống, hệ thần kinh, tăng cường và làm bén nhạy trí óc hơn nữa.

No comments:

Post a Comment